วันที่อัปเดตล่าสุด : 24/05/2025
TCG : UNION ARENA
<การแข่งขันที่ได้รับการรับรอง>
Floor Rules Ver 1.3
เอกสารนี้จะระบุเกี่ยวกับกฏระเบียบของการแข่งขัน Trading Card Game (หรือย่อเป็น TCG)
[UNION ARENA]. อีเวนต์ของ UNION ARENA จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ
<การแข่งขันอย่างเป็นทางการ> และ <การแข่งขันที่ได้รับการรับรอง> การแข่งขันที่จัดโดย
บริษัท Bandai จะนับเป็น <การแข่งขันอย่างเป็นทางการ> , ส่วนการแข่งขันที่บริษัทซึ่งได้รับ
การรับรองจาก Bandai เป็นผู้จัดจะนับว่าเป็น <การแข่งขันที่ได้รับการรับรอง>
กฏระเบียบฉบับนี้นั้นใช้สำหรับ <การแข่งขันที่ได้รับรองจากทางการ> ส่วนในกรณีที่พบว่า
<กฏระเบียบของการแข่งขัน> ซึ่งระบุไว้เป็นพิเศษสำหรับอีเวนต์ใดๆมีใจความที่ขัดแย้ง
กับกฏระเบียบฉบับนี้ , ให้ยึดถือ <กฏระเบียบของการแข่งขัน> นั้นๆเป็นหลัก
บทนำ
“Floor Rule UNION ARENA สำหรับการแข่งขันที่ได้รับการรับรอง” นี้คือกฏที่จัดทำขึ้น
เพื่อให้ทุกคนที่เข้าร่วมอีเวนต์ได้สนุกสนานเพลิดเพลินไปกับ UNION ARENA
ด้วยความรู้สึกที่ดี โดยตั้งเป้าในการสร้างอีเวนต์ที่ดี , ไม่ใช่สนแต่เพียงผลแพ้ชนะ
ของการแข่งขันเพียงเท่านั้น , แต่มาร่วมกันทำให้ผู้เล่นทุกคนที่เข้าร่วมในอีเวนต์ได้สนุกสนาน
ไปกับ Union Arena ด้วยความรู้สึกที่ดี , ต่างฝ่ายต่างรักษากฏด้วยกันเถอะ
[ สารบัญ ]
บทที่ 1 : สำหรับผู้เข้าร่วมงานแข่งทุกคน
บทที่ 2 : สำหรับผู้เล่น
บทที่ 3 : สำหรับผู้ชม
บทที่ 4 : เกี่ยวกับจัดจ์
บทที่ 5 : เกี่ยวกับเด็ค
บทที่ 6 : เกี่ยวกับการ์ด AP
บทที่ 7 : เกี่ยวกับการดำเนินการแข่งขัน
บทที่ 8 : การจบเกม และผลการแพ้/ชนะ
บทที่ 9 : การสละสิทธิ์ถอนตัวจากงานแข่ง
บทที่ 10 : การปรับเปลี่ยนผลลัพธ์ของการแข่งด้วยการกระทำที่ไม่เหมาะสม
บทที่ 11 : เกี่ยวกับบทลงโทษ (Penalty)
บทที่ 1 : สำหรับผู้เข้าร่วมงานแข่งทุกคน
เมื่อคุณเข้าร่วมงานแข่งขัน UNION ARENA กรุณาปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเคารพ
และความเห็นใจ อย่างไรก็ตาม ห้ามกระทำการโกง
บทที่ 2 : สำหรับผู้เล่น
ผู้เล่นทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏกติกาและมารยาท และคำนึงถึงการเล่นอย่างยุติธรรม
เพื่อให้ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายสามารถเล่นได้อย่างสบายใจ ด้วยเหตุนี้จึงควรปฏิบัติ
ต่อคู่แข่งด้วยความเห็นใจเสมอ ผู้เล่นต้องคำนึงถึงมารยาทในการแข่งดังต่อไปนี้
- พยายามทักทายคู่แข่งทั้งก่อนและหลังการแข่งขัน
- ในระหว่างการแข่งขัน ต้องประกาศการเปลี่ยนเทิร์นและเฟส, การใช้งานการ์ด
และความสามารถอย่างชัดเจน, จำนวนไลฟ์ที่เหลืออยู่ และตรวจสอบให้แน่ใจว่า
คู่แข่งก็ทำเช่นเดียวกัน
- ในระหว่างการแข่งขัน ผู้เล่นควรวางตำแหน่งของการ์ด, วางสถานะของการ์ด
(สถานะแอ็คทีฟหรือเรสต์) และบ่งบอกการ์ดที่กำลังถูกใช้งานอยู่ให้ชัดเจน เพื่อทำให้คู่แข่ง
และจัดจ์(หรือสตาฟ) เข้าใจได้ง่าย
- ปฏิบัติต่อการ์ดของคู่แข่งด้วยความระมัดระวัง และหากต้องการตรวจสอบการ์ดของคู่แข่ง
(การ์ดบนสนาม, การ์ดที่เคยถูกแสดง, การ์ดใน Outside Area หรือ Remove Area)
ควรขออนุญาตคู่แข่งก่อนจะยุ่งเกี่ยวกับการ์ดเหล่านั้น
- อย่ามองการ์ดในมือหรือเด็คของคู่แข่งหากความสามารถการ์ดไม่ได้ระบุไว้
- อย่าทำสิ่งใดที่ทำให้คู่แข่งหรือผู้อื่นรู้สึกไม่สบายใจ (เช่น ขึ้นเสียง, พูดจาไม่ดีต่อคู่แข่ง,
จงใจใช้เวลาเล่นนาน)
- สอบถามคู่แข่งและจัดจ์(หรือสตาฟ) เพื่อขออนุญาตหากต้องการลุกออกจากที่นั่งระหว่างการแข่งขัน
- หากมีข้อสงสัยใดๆระหว่างการแข่งขัน กรุณาเรียกจัดจ์(หรือสตาฟ)
- ผู้เล่นสามารถเรียกจัดจ์(หรือสตาฟ) เพื่อตอบคำถามหรือข้อสงสัยที่เกี่ยวข้องกับกฏการเล่น
ระหว่างการแข่งขันได้ ซึ่งในช่วงนี้ผู้เล่นต้องปฏิบัติตามคำตัดสินของจัดจ์(หรือสตาฟ)อย่างเคร่งครัด
บทที่ 3 : สำหรับผู้ชม
หากผู้ชมต้องการดูการแข่งขัน โปรดรักษามารยาทและรับชมจากพื้นที่ที่กำหนดไว้ให้ในงาน
เพื่อจะได้ไม่ให้รบกวนผู้เล่นในการแข่งขันหรือรบกวนการจัดการงานแข่ง
ห้ามออกความเห็น, ห้ามให้คำแนะนำ, หรือแทรกแซงการแข่งขัน
หากไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง จัดจ์(หรือสตาฟ)อาจตัดสินใจไม่ให้คุณชมการแข่งขันต่อได้
บทที่ 4 : เกี่ยวกับจัดจ์
จัดจ์ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏข้อบังคับที่กำหนดไว้ และให้ความร่วมมือกับผู้เข้าร่วมการแข่งขัน
และสตาฟในงานทุกคนเพื่อทำให้การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรมและราบรื่นนอกจากนี้ ควรจะสื่อสารกับผู้อื่นด้วยความสุภาพ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ผู้เล่นด้วย
จัดจ์ทุกคน เมื่อได้รับการยืนยันจากผู้เล่นว่า "มีการกระทำที่ผิดกฎเกม" จะต้องฟังข้อมูลจาก
ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายแทนที่จะฟังความข้างเดียว เพื่อหาทางทำให้เกมดำเนินไปได้ตามปกติ
และแก้ไขสถานการณ์ที่ผิดกฏให้เกิดความถูกต้อง
หากค้นพบข้อผิดพลาดหลังจากการแข่งขันรอบนั้นได้จบลงไปแล้ว จะถือว่าผลการแข่ง
ยังคงเป็นไปตามนั้น นอกจากนี้ หากจัดจ์คนใดพบว่ามีการเล่นที่ผิดกฏ
หรือมีผู้เล่นกระทำการโกงหรือสงสัยว่าจะโกง จัดจ์มีสิทธิที่จะแทรกแซง
ชี้แจงความถูกต้อง และแก้ไขข้อผิดพลาดใดๆที่เกิดขึ้นได้เสมอ
บทที่ 5 : เกี่ยวกับเด็ค
■ เกี่ยวกับการ์ดที่สามารถใช้ได้
ผู้เล่นต้องใช้การ์ดที่กำหนดไว้โดยกฏระเบียบของการแข่งขันนั้นๆ
ในทุกการแข่งขันห้ามใช้การ์ดปลอมโดยเด็ดขาด (รวมถึงการ์ดจากการทำสำเนา และการ์ดทำเองด้วย)
หากตัวการ์ดมีตำหนิที่ด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง โดยมีรอยขีดข่วน รอยเปื้อน
การทำเครื่องหมาย รอยบิดเบี้ยว หรืออื่นๆ ที่ทำให้สามารถแยกจากการ์ดใบอื่นในเด็คเดียวกันได้
การ์ดใบนั้นอาจจะไม่สามารถใช้ในการแข่งได้ โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของจัดจ์
อย่างไรก็ตาม หากสามารถใส่สลีฟโดยปกปิดความแตกต่างนั้นได้ ก็จะสามารถใช้ในการแข่งได้
นอกจากนี้ การ์ดที่มีรหัสหมายเลขการ์ดใหม่ซึ่งวางจำหน่ายหรือแจกจ่ายมาไม่ถึง 7 วัน
จะไม่สามารถใช้ในอีเวนต์บางประเภท เช่น ONE BATTLE CUP หรืองานแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับ
CHAMPIONSHIP ได้ (การ์ดที่มีรหัสหมายเลขเดียวกับการ์ดที่วางจำหน่ายหรือแจกจ่าย
มานานกว่า 7 วันแล้ว สามารถใช้ได้แม้ว่าจะยังไม่ครบ 7 วันก็ตาม)
■ เกี่ยวกับสลีฟ
ผู้เล่นสามารถใช้สลีฟตามที่กำหนดไว้ได้โดยขึ้นกับกฏระเบียบของงานแข่ง
การ์ดทั้งหมดในเด็คต้องใส่สลีฟรูปแบบเดียวกัน หันไปในทิศทางเดียวกัน และในสลีฟ
แต่ละซองต้องมีการ์ดเพียง 1 ใบเท่านั้น หากด้านหน้า, ด้านหลัง, ขอบ หรือด้านใน
ของสลีฟมีรอยขีดข่วน, คราบ หรือเครื่องหมายที่ทำให้สามารถแยกแยะการ์ดใบนั้น
ออกจากการ์ดใบอื่นในเด็คเดียวกันได้ จัดจ์อาจมีดุลพินิจให้สลีฟนั้น
ไม่สามารถใช้ในงานแข่งขันนั้นได้
สามารถใช้สลีฟซ้อนกันได้ไม่เกิน 2 ชั้นต่อการ์ด 1 ใบ ในกรณีนี้ การ์ดทุกใบจะต้องใช้
จำนวนชั้นของสลีฟและลำดับการใส่ที่เหมือนกันทั้งหมด นอกจากนี้ การใช้สลีฟที่ทำให้มองเห็น
รายละเอียดของการ์ดได้ไม่ชัดเจน จัดจ์อาจมีดุลพินิจให้สลีฟนั้นไม่สามารถใช้ในงานแข่งขันนั้นได้
โดยสลีฟที่ใช้จะต้องเป็นสลีฟทึบที่มองทะลุผ่านไม่ได้อย่างน้อย 1 ชั้น หากใส่สลีฟ 2 ชั้น
สลีฟชั้นอื่นสามารถใส่สลีฟใสหรือสลีฟทึบก็ได้
หากจัดจ์ในงานแข่งขันนั้นตัดสินว่าสลีฟนั้นไม่สามารถใช้ในงานแข่งนั้นได้ ผู้เล่นจะต้อง
เปลี่ยนไปใช้สลีฟที่เหมาะสมกว่า
*ในบางงานแข่งขันจำเป็นต้องใช้สลีฟในแบบที่ผู้จัดงานกำหนดไว้เท่านั้น
บทที่ 6 : เกี่ยวกับการ์ด AP
■ เกี่ยวกับการ์ดที่สามารถใช้ได้
ผู้เล่นต้องใช้การ์ดที่กำหนดไว้โดยกฏระเบียบของการแข่งขันนั้นๆ
ในทุกการแข่งขันห้ามใช้การ์ดปลอมโดยเด็ดขาด (รวมถึงการ์ดจากการทำสำเนา
และการ์ดทำเองด้วย)
■ เกี่ยวกับสลีฟ
การ์ด Action Point (3 ใบ) จะต้องใส่สลีฟที่รูปแบบแตกต่างจากเมนเด็ค หรือไม่ใส่สลีฟเลย
สามารถใช้สลีฟซ้อนกันได้ไม่เกิน 2 ชั้นต่อการ์ด 1 ใบ
นอกจากนี้ การใช้สลีฟที่ทำให้มองเห็นรายละเอียดของการ์ดได้ไม่ชัดเจน จัดจ์อาจ
มีดุลพินิจให้สลีฟนั้นไม่สามารถใช้ในงานแข่งขันนั้นได้
การ์ด Action Point นั้นสามารถใส่โหลดเดอร์พลาสติกได้
หากจัดจ์ในงานแข่งขันนั้นตัดสินว่าสลีฟหรือโหลดเดอร์นั้นไม่สามารถใช้ในงานแข่งนั้นได้
ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเปลี่ยนไปใช้อันที่เหมาะสมกว่า หรือ แข่งขันโดยไม่ใส่สลีฟหรือโหลดเดอร์เลย
*ในบางงานแข่งขันจำเป็นต้องใช้สลีฟในแบบที่ผู้จัดงานกำหนดไว้เท่านั้น
บทที่ 7 : เกี่ยวกับการดำเนินการแข่งขัน
I. การสับเด็ค
การสับเด็ค หมายถึงการสลับที่การ์ดในเด็คจนลำดับการ์ดในเด็คถูกเปลี่ยนไปแบบสุ่มอย่างเพียงพอ
ซึ่งทำให้ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายไม่สามารถคาดเดาลำดับการ์ดในเด็คได้
ผู้เล่นทุกคนจะต้องสับเด็คให้ถูกสุ่มอย่างเพียงพอก่อนจะเริ่มการแข่งขันแต่ละแมตช์
และสับเด็คทันที เมื่อมีความสามารถระบุให้ "สับเด็ค" ระหว่างการแข่งขัน
การดำเนินการที่ไม่เหมาะสมในการสับเด็ค อาจมีบทลงโทษอย่างร้ายแรงได้
*บทลงโทษมีรายละเอียดเพิ่มเติมใน บทที่ 11
■ การสับเด็คโดยผู้เล่น
ผู้เล่นสามารถสับเด็คหรือตัดเด็คของตน จนกว่าจะพอใจว่าเด็คของตนถูกสุ่มอย่างเพียงพอ
(เช่น การแบ่งการ์ดเป็นหลายกองบนโต๊ะ แล้วนำมารวมกันอีกที) อย่างไรก็ตาม จะต้องทำ
ในระยะเวลาที่เหมาะสม โดยคู่แข่งสามารถเห็นการกระทำนั้นได้ และระวัง
ไม่ให้การ์ดเสียหายหรือเห็นข้อมูลของการ์ดใดๆ
หลังจากสับเด็คตัวเองเสร็จแล้ว ควรขอให้คู่แข่งตัดหรือสับเด็คเพื่อยืนยันซ้ำอีกครั้ง
อย่าใช้เวลามากเกินไปในการตัดหรือสับเด็คเพื่อยืนยันซ้ำอีกครั้งนี้
อย่างไรก็ตาม หากทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้ก็ไม่จำเป็นต้องให้คู่แข่งตัดหรือสับเด็ค
ผู้เล่นไม่สามารถตัดหรือสับเด็คของตนเองได้อีก หากคู่แข่งยืนยันการตัดหรือสับเด็คไปแล้ว
หากคุณไม่สามารถจับเด็คของอีกฝ่ายได้ในการเล่นผ่านกล้องหรือด้วยเหตุผลด้านสุขอนามัย
กรุณาบอกว่าจะให้อีกฝ่ายตัดเด็คเพื่อยืนยันแทนอย่างไร
■ เมื่อมีการตัดเด็คแทนอีกฝ่าย
หลังจากคุณสับเด็คของตัวเองแล้ว หากตัดสินใจที่จะทำการตัดเด็คแทนอีกฝ่าย
โปรดทำตามขั้นตอนที่ตกลงกันจากผู้เล่นทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการตัดเด็คปกติ
อย่าใช้เวลานานเกินไปในการตัดเด็คแทนอีกฝ่ายนี้
(ตัวอย่างขั้นตอนการตัดเด็คแทนอีกฝ่าย)
1. หลังจากสับเด็คแล้ว ให้ผู้เล่นแบ่งการ์ดในเด็คเป็น 3 กอง เท่าๆกัน
2. ผู้เล่นอีกฝ่ายระบุการ์ดทั้ง 3 กองนั้น และบอกลำดับการเรียงจากบนลงล่าง
3. เรียงการ์ดทั้ง 3 กองนั้น จากลำดับที่ถูกระบุไว้
■ การสับเด็คโดยจัดจ์
จัดจ์มีอำนาจในการสับเด็คของผู้เล่นเมื่อต้องจัดการแก้ไข "การเล่นที่ผิดกฏของเกม"
อย่างเหมาะสม ผู้เล่นจะไม่สามารถสับหรือตัดเด็คได้อีก หลังจากจัดจ์ได้ทำการสับเด็คแล้ว
II. เกี่ยวกับการหมดเวลา
ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ มีข้อแนะนำให้กำหนดเวลา 30 นาที ต่อ 1 แมตช์
หากหมดเวลาแล้วการแข่งขันในแมตช์นั้นยังไม่จบลง ผู้ชนะจะถูกตัดสินจากขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. ผู้เล่นที่มีไลฟ์เหลือมากกว่าเป็นผู้ชนะ (หากเท่ากัน ให้ไปลำดับถัดไป)
2. ผู้เล่นที่มีการ์ดในเด็คเหลือมากกว่าจะเป็นผู้ชนะ (หากเท่ากัน ให้ไปลำดับถัดไป)
3. ให้เป่ายิ้งฉุบตัดสิน 1 ครั้ง ผู้ที่ชนะการเป่ายิ้งฉุบนั้นจะเป็นผู้ชนะ
นอกจากนี้ ในงานแข่งขันที่มีการกำหนดเวลาอย่างเคร่งครัด หากไม่สามารถหาผู้ชนะได้ในเวลาที่กำหนด
การแข่งขันแมตช์นั้นอาจไม่ถูกรับรอง และถือว่าการแข่งแมตช์นั้นจะจบลงโดยไม่มีผู้ชนะด้วย
บทที่ 8 : การจบเกม และการแพ้/ชนะ
การสิ้นสุดการแข่งขันและผลการแข่งจะถูกกำหนดไว้โดยขึ้นอยู่กับกฏระเบียบข้อบังคับของ
งานแข่งขันแต่ละงาน เมื่อผลการแข่งขันแมตช์นั้นได้ถูกบันทึกหรือถูกยืนยันด้วยจัดจ์ไปแล้ว
ผลการแข่งขันนั้นจะไม่สามารถถูกเปลี่ยนแปลงได้อีก
บทที่ 9 : การสละสิทธิ์ถอนตัวจากงานแข่ง
ผู้เล่นที่ต้องการถอนตัวจากงานแข่งขัน ต้องแจ้งจัดจ์ (หรือสตาฟ) เพื่อได้รับคำอนุญาตก่อน
หลังจากมีการแจ้งคู่แข่งไปแล้ว ผู้เล่นที่ตัดสินใจถอนตัวก่อนการแข่งรอบนั้นจะเริ่ม
จะถูกปรับแพ้ในการแข่งขันรอบนั้น หลังจากนั้นจะออกจากการแข่งขันได้
นอกจากนี้ หากต้องการถอนตัวจากงานแข่งขัน จะไม่สามารถรับของรางวัลได้
บทที่ 10 : การปรับเปลี่ยนผลลัพธ์ของการแข่งด้วยการกระทำที่ไม่เหมาะสม
ในทุกการแข่งขัน ผู้เล่นห้ามปรึกษากับคู่แข่งเพื่อตัดสินผลหรือแก้ไขผลการแข่งขันใดๆ
การปรับเปลี่ยนผลลัพธ์ของการแข่งอย่างไม่เหมาะสม จะมีบทลงโทษอย่างรุนแรง
*รายละเอียดบทลงโทษจะมีการอธิบายไว้ใน บทที่ 11
บทที่ 11 : เกี่ยวกับบทลงโทษ
หากไม่ปฏิบัติตามกฎที่เขียนไว้ใน "UNION ARENA Official Tournament Floor Rules"
หรือ "Official Rule Manual" หรือ กฏระเบียบในงานแข่งขันนั้น <จัดจ์ หรือ สตาฟ>
จะมีสิทธิในการมอบบทลงโทษได้
บทลงโทษจะขึ้นอยู่กับระดับของอีเวนต์หรือการแข่งขันนั้น ซึ่งจะถูกตัดสินและกำหนดโดย
<จัดจ์ หรือ สตาฟ> โดยตัดสินจากสถานการณ์และความรุนแรงของการละเมิดกฎ
นอกจากนี้หากยังมีการละเมิดกฎซ้ำ หลังจากที่เคยได้รับบทลงโทษแล้ว อาจมีการลงโทษที่รุนแรงยิ่งขึ้น
[ประเภทของบทลงโทษ และหลักการบังคับใช้]
*ตัวอย่างการใช้บทลงโทษในข้อ (1) - (4) นี้ เป็นเพียงการยกตัวอย่างเท่านั้น
ความผิดที่ใกล้เคียงกันอาจมีผลลงโทษที่เบากว่า (หรือหนักกว่า) โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของจัดจ์หรือสตาฟ
(1) [Caution] การเตือนเบื้องต้น
บทลงโทษที่จะมอบให้กับผู้เล่นและถูกบันทึกไว้ในงานแข่งขัน สำหรับการทำผิดพลาด
ตามกฏของเกม จะถูกมอบให้สำหรับความผิดพลาดที่ยากต่อการย้อนเกมหรือแก้ไข
โดยจัดจ์จะพยายามแก้ไขสถานการณ์ให้กลับไปเป็นสิ่งที่ถูกต้องเท่าที่เป็นไปได้
หากคุณได้รับ [Caution] หลายครั้ง อาจถูกอัปเกรดเป็นโทษ [Warning] ได้
(ตัวอย่าง)
- การจั่วการ์ดเกินโดยไม่ได้ตั้งใจ ในกรณีนี้
จัดจ์จะสุ่มการ์ดจากส่วนที่จั่วขึ้นมาเกินตามจำนวนนั้น แล้วสับการ์ดเหล่านั้นกลับเด็ค
- ผู้เล่นขอคำแนะนำจากผู้ชมในระหว่างการแข่งขัน
- ผู้ชมส่งเสียงบอกผู้เล่นระหว่างการแข่งขัน หรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันนั้น
โดยใช้ท่าทางบอก หรืออื่นๆ
(2) [Warning] การตักเตือน
บทลงโทษที่จะมอบให้กับผู้เล่นและถูกบันทึกไว้ในงานแข่งขัน สำหรับการละเมิดกฎที่ไม่ร้ายแรง
หากคุณได้รับ [Warning] หลายครั้ง อาจถูกอัปเกรดเป็นโทษ [Game Loss] หรือ [Disqualification] ได้
(ตัวอย่าง)
- ทำการเล่นช้าอย่างต่อเนื่องจนทำให้ไม่สามารถหาผลแพ้ชนะได้ในเวลาที่กำหนด
หากผู้เล่นคู่แข่งได้ร้องเรียนต่อจัดจ์ในกรณีนี้ ให้จัดจ์จัดการโดยตรวจสอบเวลา
ที่ทั้งสองฝ่ายได้ใช้เล่นจริงและดำเนินการต่อตามความเหมาะสม
- การเล่นอย่างต่อเนื่องที่ไม่ทำให้สถานการณ์ก่อนและหลังการกระทำเกิด
ความเปลี่ยนแปลง (เช่น การแสดงการ์ดที่ไม่มีความหมายซ้ำๆ, ตรวจสอบ
Outside Area ซ้ำๆ, การกระทำลูปที่ไม่ส่งผล ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดซ้ำๆ เป็นต้น)
- ให้ข้อมูลที่ผิดพลาดกับฝ่ายตรงข้าม
- ทำการยั่วยุหรือดูถูกผู้อื่น
(3) [Game Loss] การปรับแพ้
บทลงโทษจะถูกมอบให้ในกรณีที่เกิดการละเมิดกฎอย่างร้ายแรง หรือเมื่อเกิดการกระทำ
ที่ละเมิดนั้นทำให้ไม่สามารถดำเนินการแข่งขันต่อได้
เมื่อมีการให้ [Game Loss] เกมนั้นจะจบลงทันที
[Game Loss] นั้นจะสามารถมอบให้โดยผู้จัดงาน หรือจัดจ์ที่รับมอบอำนาจจากผู้จัดงานเท่านั้น
(ตัวอย่าง)
- เด็คที่จัดไม่ตรงตามข้อบังคับการจัดเด็ค (เด็ค 50 ใบ, รหัสซีรี่ย์ต้องตรงกัน ,
รหัสหมายเลขการ์ดเดียวกันใส่ได้อย่างละไม่เกิน 4 ใบ, การ์ดที่มีทริกเกอร์พิเศษ
ใส่ได้อย่างละไม่เกิน 4 ใบ)
- ละเมิดกฎการแข่งขัน เช่น ใส่การ์ดที่ถูกห้ามใช้หรือจำกัดจำนวน, สลีฟผิดกฎ หรืออื่นๆ
- มีการเปลี่ยนแปลงการ์ดในเด็คในระหว่างงานแข่งขันโดยไม่ได้รับอนุญาต
(4) [Disqualification] การตัดสิทธิ์จากงานแข่งขัน
บทลงโทษที่จะถูกมอบให้เมื่อเกิดการกระทำที่ละเมิดกฎร้ายแรงอย่างมาก, การทำให้
เกิดความเสียหายต่องานแข่งขันโดยรวม, หรือการกระทำที่ไม่มีน้ำใจนักกีฬาอย่างรุนแรง
หากผู้เล่นได้รับโทษ [Disqualification] จะถือว่าแพ้การแข่งขันในรอบปัจจุบัน
และจะเสียสิทธิในการแข่งขันในรอบต่อไป รวมถึงจะไม่ได้รางวัลจากการแข่ง
ในรอบที่ผ่านมาด้วย
[Disqualification] อาจถูกมอบให้กับผู้ชมได้ด้วย ซึ่งในกรณีนี้จะถูกขับไล่ออกจากพื้นที่จัดงานแข่งขัน
(ตัวอย่าง)
- การปรึกษากับคู่แข่งเพื่อเปลี่ยนแปลงผลการแข่งขัน หรือทำให้เกิดผลการแข่งขัน
อย่างไม่เป็นธรรม โดยตกลงผลการแข่งขันกับผู้เล่นคู่แข่ง ในกรณีนี้ผู้เล่นคู่แข่งนั้น
ก็จะได้รับโทษ [Disqualification] เช่นกัน
- มีส่วนร่วมในการพนัน, ติดสินบน, หรือขโมยของในงานแข่ง
- พยายามหาความได้เปรียบในเกมโดยไม่ยุติธรรม ด้วยการแอบมองข้อมูลที่ไม่ควรเห็น
เช่น แอบมองการ์ดในเด็คหรือมือของคู่แข่ง
- การโกง เช่น จงใจเพิ่มจำนวนการ์ด หรือเพิ่มการ์ด Action Point มากเกินกว่าที่สามารถทำได้
*หากทำพฤติกรรมข้างต้นในงานแข่งขันอย่างเป็นทางการ (Official Tournament) อาจได้รับโทษ
[Suspension - ห้ามเข้าร่วมงานแข่งขัน] เพิ่มเติมด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น