วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

UNION ARENA Floor Rule แปลไทย

วันที่อัปเดตล่าสุด : 24/05/2025



TCG : UNION ARENA

<การแข่งขันที่ได้รับการรับรอง>

Floor Rules Ver 1.3



เอกสารนี้จะระบุเกี่ยวกับกฏระเบียบของการแข่งขัน Trading Card Game (หรือย่อเป็น TCG)

[UNION ARENA]. อีเวนต์ของ UNION ARENA จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ 

<การแข่งขันอย่างเป็นทางการ> และ <การแข่งขันที่ได้รับการรับรอง> การแข่งขันที่จัดโดย

บริษัท Bandai จะนับเป็น <การแข่งขันอย่างเป็นทางการ> , ส่วนการแข่งขันที่บริษัทซึ่งได้รับ

การรับรองจาก Bandai เป็นผู้จัดจะนับว่าเป็น <การแข่งขันที่ได้รับการรับรอง>


กฏระเบียบฉบับนี้นั้นใช้สำหรับ <การแข่งขันที่ได้รับรองจากทางการ> ส่วนในกรณีที่พบว่า

<กฏระเบียบของการแข่งขัน> ซึ่งระบุไว้เป็นพิเศษสำหรับอีเวนต์ใดๆมีใจความที่ขัดแย้ง

กับกฏระเบียบฉบับนี้ , ให้ยึดถือ <กฏระเบียบของการแข่งขัน> นั้นๆเป็นหลัก


บทนำ

“Floor Rule UNION ARENA สำหรับการแข่งขันที่ได้รับการรับรอง” นี้คือกฏที่จัดทำขึ้น

เพื่อให้ทุกคนที่เข้าร่วมอีเวนต์ได้สนุกสนานเพลิดเพลินไปกับ UNION ARENA

ด้วยความรู้สึกที่ดี โดยตั้งเป้าในการสร้างอีเวนต์ที่ดี , ไม่ใช่สนแต่เพียงผลแพ้ชนะ

ของการแข่งขันเพียงเท่านั้น , แต่มาร่วมกันทำให้ผู้เล่นทุกคนที่เข้าร่วมในอีเวนต์ได้สนุกสนาน

ไปกับ Union Arena ด้วยความรู้สึกที่ดี , ต่างฝ่ายต่างรักษากฏด้วยกันเถอะ





[ สารบัญ ]

บทที่ 1 : สำหรับผู้เข้าร่วมงานแข่งทุกคน

บทที่ 2 : สำหรับผู้เล่น

บทที่ 3 : สำหรับผู้ชม

บทที่ 4 : เกี่ยวกับจัดจ์

บทที่ 5 : เกี่ยวกับเด็ค

บทที่ 6 : เกี่ยวกับการ์ด AP

บทที่ 7 : เกี่ยวกับการดำเนินการแข่งขัน

บทที่ 8 : การจบเกม และผลการแพ้/ชนะ

บทที่ 9 : การสละสิทธิ์ถอนตัวจากงานแข่ง

บทที่ 10 : การปรับเปลี่ยนผลลัพธ์ของการแข่งด้วยการกระทำที่ไม่เหมาะสม

บทที่ 11 : เกี่ยวกับบทลงโทษ (Penalty)








บทที่ 1 : สำหรับผู้เข้าร่วมงานแข่งทุกคน


เมื่อคุณเข้าร่วมงานแข่งขัน UNION ARENA กรุณาปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเคารพ

และความเห็นใจ อย่างไรก็ตาม ห้ามกระทำการโกง



บทที่ 2 : สำหรับผู้เล่น


ผู้เล่นทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏกติกาและมารยาท และคำนึงถึงการเล่นอย่างยุติธรรม

เพื่อให้ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายสามารถเล่นได้อย่างสบายใจ ด้วยเหตุนี้จึงควรปฏิบัติ

ต่อคู่แข่งด้วยความเห็นใจเสมอ ผู้เล่นต้องคำนึงถึงมารยาทในการแข่งดังต่อไปนี้


- พยายามทักทายคู่แข่งทั้งก่อนและหลังการแข่งขัน

- ในระหว่างการแข่งขัน ต้องประกาศการเปลี่ยนเทิร์นและเฟส, การใช้งานการ์ด

และความสามารถอย่างชัดเจน, จำนวนไลฟ์ที่เหลืออยู่ และตรวจสอบให้แน่ใจว่า

คู่แข่งก็ทำเช่นเดียวกัน

- ในระหว่างการแข่งขัน ผู้เล่นควรวางตำแหน่งของการ์ด, วางสถานะของการ์ด

(สถานะแอ็คทีฟหรือเรสต์) และบ่งบอกการ์ดที่กำลังถูกใช้งานอยู่ให้ชัดเจน เพื่อทำให้คู่แข่ง

และจัดจ์(หรือสตาฟ) เข้าใจได้ง่าย

- ปฏิบัติต่อการ์ดของคู่แข่งด้วยความระมัดระวัง และหากต้องการตรวจสอบการ์ดของคู่แข่ง

(การ์ดบนสนาม, การ์ดที่เคยถูกแสดง, การ์ดใน Outside Area หรือ Remove Area)

ควรขออนุญาตคู่แข่งก่อนจะยุ่งเกี่ยวกับการ์ดเหล่านั้น

- อย่ามองการ์ดในมือหรือเด็คของคู่แข่งหากความสามารถการ์ดไม่ได้ระบุไว้

- อย่าทำสิ่งใดที่ทำให้คู่แข่งหรือผู้อื่นรู้สึกไม่สบายใจ (เช่น ขึ้นเสียง, พูดจาไม่ดีต่อคู่แข่ง,

จงใจใช้เวลาเล่นนาน)

- สอบถามคู่แข่งและจัดจ์(หรือสตาฟ) เพื่อขออนุญาตหากต้องการลุกออกจากที่นั่งระหว่างการแข่งขัน

- หากมีข้อสงสัยใดๆระหว่างการแข่งขัน กรุณาเรียกจัดจ์(หรือสตาฟ)

- ผู้เล่นสามารถเรียกจัดจ์(หรือสตาฟ) เพื่อตอบคำถามหรือข้อสงสัยที่เกี่ยวข้องกับกฏการเล่น

ระหว่างการแข่งขันได้ ซึ่งในช่วงนี้ผู้เล่นต้องปฏิบัติตามคำตัดสินของจัดจ์(หรือสตาฟ)อย่างเคร่งครัด



บทที่ 3 : สำหรับผู้ชม


หากผู้ชมต้องการดูการแข่งขัน โปรดรักษามารยาทและรับชมจากพื้นที่ที่กำหนดไว้ให้ในงาน

เพื่อจะได้ไม่ให้รบกวนผู้เล่นในการแข่งขันหรือรบกวนการจัดการงานแข่ง


ห้ามออกความเห็น, ห้ามให้คำแนะนำ, หรือแทรกแซงการแข่งขัน

หากไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง จัดจ์(หรือสตาฟ)อาจตัดสินใจไม่ให้คุณชมการแข่งขันต่อได้



บทที่ 4 : เกี่ยวกับจัดจ์


จัดจ์ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏข้อบังคับที่กำหนดไว้ และให้ความร่วมมือกับผู้เข้าร่วมการแข่งขัน

และสตาฟในงานทุกคนเพื่อทำให้การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรมและราบรื่นนอกจากนี้ ควรจะสื่อสารกับผู้อื่นด้วยความสุภาพ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ผู้เล่นด้วย


จัดจ์ทุกคน เมื่อได้รับการยืนยันจากผู้เล่นว่า "มีการกระทำที่ผิดกฎเกม" จะต้องฟังข้อมูลจาก

ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายแทนที่จะฟังความข้างเดียว เพื่อหาทางทำให้เกมดำเนินไปได้ตามปกติ

และแก้ไขสถานการณ์ที่ผิดกฏให้เกิดความถูกต้อง


หากค้นพบข้อผิดพลาดหลังจากการแข่งขันรอบนั้นได้จบลงไปแล้ว จะถือว่าผลการแข่ง

ยังคงเป็นไปตามนั้น นอกจากนี้ หากจัดจ์คนใดพบว่ามีการเล่นที่ผิดกฏ

หรือมีผู้เล่นกระทำการโกงหรือสงสัยว่าจะโกง จัดจ์มีสิทธิที่จะแทรกแซง

ชี้แจงความถูกต้อง และแก้ไขข้อผิดพลาดใดๆที่เกิดขึ้นได้เสมอ



บทที่ 5 : เกี่ยวกับเด็ค


■ เกี่ยวกับการ์ดที่สามารถใช้ได้ 


ผู้เล่นต้องใช้การ์ดที่กำหนดไว้โดยกฏระเบียบของการแข่งขันนั้นๆ

ในทุกการแข่งขันห้ามใช้การ์ดปลอมโดยเด็ดขาด (รวมถึงการ์ดจากการทำสำเนา และการ์ดทำเองด้วย)


หากตัวการ์ดมีตำหนิที่ด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง โดยมีรอยขีดข่วน รอยเปื้อน

การทำเครื่องหมาย รอยบิดเบี้ยว หรืออื่นๆ ที่ทำให้สามารถแยกจากการ์ดใบอื่นในเด็คเดียวกันได้

การ์ดใบนั้นอาจจะไม่สามารถใช้ในการแข่งได้ โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของจัดจ์


อย่างไรก็ตาม หากสามารถใส่สลีฟโดยปกปิดความแตกต่างนั้นได้ ก็จะสามารถใช้ในการแข่งได้


นอกจากนี้ การ์ดที่มีรหัสหมายเลขการ์ดใหม่ซึ่งวางจำหน่ายหรือแจกจ่ายมาไม่ถึง 7 วัน

จะไม่สามารถใช้ในอีเวนต์บางประเภท เช่น ONE BATTLE CUP หรืองานแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับ

CHAMPIONSHIP ได้ (การ์ดที่มีรหัสหมายเลขเดียวกับการ์ดที่วางจำหน่ายหรือแจกจ่าย

มานานกว่า 7 วันแล้ว สามารถใช้ได้แม้ว่าจะยังไม่ครบ 7 วันก็ตาม)


■ เกี่ยวกับสลีฟ


ผู้เล่นสามารถใช้สลีฟตามที่กำหนดไว้ได้โดยขึ้นกับกฏระเบียบของงานแข่ง


การ์ดทั้งหมดในเด็คต้องใส่สลีฟรูปแบบเดียวกัน หันไปในทิศทางเดียวกัน และในสลีฟ

แต่ละซองต้องมีการ์ดเพียง 1 ใบเท่านั้น หากด้านหน้า, ด้านหลัง, ขอบ หรือด้านใน

ของสลีฟมีรอยขีดข่วน, คราบ หรือเครื่องหมายที่ทำให้สามารถแยกแยะการ์ดใบนั้น

ออกจากการ์ดใบอื่นในเด็คเดียวกันได้ จัดจ์อาจมีดุลพินิจให้สลีฟนั้น

ไม่สามารถใช้ในงานแข่งขันนั้นได้


สามารถใช้สลีฟซ้อนกันได้ไม่เกิน 2 ชั้นต่อการ์ด 1 ใบ ในกรณีนี้ การ์ดทุกใบจะต้องใช้

จำนวนชั้นของสลีฟและลำดับการใส่ที่เหมือนกันทั้งหมด นอกจากนี้ การใช้สลีฟที่ทำให้มองเห็น

รายละเอียดของการ์ดได้ไม่ชัดเจน จัดจ์อาจมีดุลพินิจให้สลีฟนั้นไม่สามารถใช้ในงานแข่งขันนั้นได้


โดยสลีฟที่ใช้จะต้องเป็นสลีฟทึบที่มองทะลุผ่านไม่ได้อย่างน้อย 1 ชั้น  หากใส่สลีฟ 2 ชั้น

สลีฟชั้นอื่นสามารถใส่สลีฟใสหรือสลีฟทึบก็ได้


หากจัดจ์ในงานแข่งขันนั้นตัดสินว่าสลีฟนั้นไม่สามารถใช้ในงานแข่งนั้นได้ ผู้เล่นจะต้อง

เปลี่ยนไปใช้สลีฟที่เหมาะสมกว่า


*ในบางงานแข่งขันจำเป็นต้องใช้สลีฟในแบบที่ผู้จัดงานกำหนดไว้เท่านั้น

บทที่ 6 : เกี่ยวกับการ์ด AP


■ เกี่ยวกับการ์ดที่สามารถใช้ได้


ผู้เล่นต้องใช้การ์ดที่กำหนดไว้โดยกฏระเบียบของการแข่งขันนั้นๆ

ในทุกการแข่งขันห้ามใช้การ์ดปลอมโดยเด็ดขาด (รวมถึงการ์ดจากการทำสำเนา

และการ์ดทำเองด้วย)


■ เกี่ยวกับสลีฟ


การ์ด Action Point (3 ใบ) จะต้องใส่สลีฟที่รูปแบบแตกต่างจากเมนเด็ค หรือไม่ใส่สลีฟเลย


สามารถใช้สลีฟซ้อนกันได้ไม่เกิน 2 ชั้นต่อการ์ด 1 ใบ 

นอกจากนี้ การใช้สลีฟที่ทำให้มองเห็นรายละเอียดของการ์ดได้ไม่ชัดเจน จัดจ์อาจ

มีดุลพินิจให้สลีฟนั้นไม่สามารถใช้ในงานแข่งขันนั้นได้


การ์ด Action Point นั้นสามารถใส่โหลดเดอร์พลาสติกได้


หากจัดจ์ในงานแข่งขันนั้นตัดสินว่าสลีฟหรือโหลดเดอร์นั้นไม่สามารถใช้ในงานแข่งนั้นได้

ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเปลี่ยนไปใช้อันที่เหมาะสมกว่า หรือ แข่งขันโดยไม่ใส่สลีฟหรือโหลดเดอร์เลย


*ในบางงานแข่งขันจำเป็นต้องใช้สลีฟในแบบที่ผู้จัดงานกำหนดไว้เท่านั้น



บทที่ 7 : เกี่ยวกับการดำเนินการแข่งขัน


I. การสับเด็ค


การสับเด็ค หมายถึงการสลับที่การ์ดในเด็คจนลำดับการ์ดในเด็คถูกเปลี่ยนไปแบบสุ่มอย่างเพียงพอ

ซึ่งทำให้ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายไม่สามารถคาดเดาลำดับการ์ดในเด็คได้


ผู้เล่นทุกคนจะต้องสับเด็คให้ถูกสุ่มอย่างเพียงพอก่อนจะเริ่มการแข่งขันแต่ละแมตช์ 

และสับเด็คทันที เมื่อมีความสามารถระบุให้ "สับเด็ค" ระหว่างการแข่งขัน


การดำเนินการที่ไม่เหมาะสมในการสับเด็ค อาจมีบทลงโทษอย่างร้ายแรงได้

*บทลงโทษมีรายละเอียดเพิ่มเติมใน บทที่ 11


■ การสับเด็คโดยผู้เล่น


ผู้เล่นสามารถสับเด็คหรือตัดเด็คของตน จนกว่าจะพอใจว่าเด็คของตนถูกสุ่มอย่างเพียงพอ

(เช่น การแบ่งการ์ดเป็นหลายกองบนโต๊ะ แล้วนำมารวมกันอีกที) อย่างไรก็ตาม จะต้องทำ

ในระยะเวลาที่เหมาะสม โดยคู่แข่งสามารถเห็นการกระทำนั้นได้ และระวัง

ไม่ให้การ์ดเสียหายหรือเห็นข้อมูลของการ์ดใดๆ


หลังจากสับเด็คตัวเองเสร็จแล้ว ควรขอให้คู่แข่งตัดหรือสับเด็คเพื่อยืนยันซ้ำอีกครั้ง

อย่าใช้เวลามากเกินไปในการตัดหรือสับเด็คเพื่อยืนยันซ้ำอีกครั้งนี้ 

อย่างไรก็ตาม หากทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้ก็ไม่จำเป็นต้องให้คู่แข่งตัดหรือสับเด็ค


ผู้เล่นไม่สามารถตัดหรือสับเด็คของตนเองได้อีก หากคู่แข่งยืนยันการตัดหรือสับเด็คไปแล้ว

หากคุณไม่สามารถจับเด็คของอีกฝ่ายได้ในการเล่นผ่านกล้องหรือด้วยเหตุผลด้านสุขอนามัย

กรุณาบอกว่าจะให้อีกฝ่ายตัดเด็คเพื่อยืนยันแทนอย่างไร


■  เมื่อมีการตัดเด็คแทนอีกฝ่าย


หลังจากคุณสับเด็คของตัวเองแล้ว หากตัดสินใจที่จะทำการตัดเด็คแทนอีกฝ่าย

โปรดทำตามขั้นตอนที่ตกลงกันจากผู้เล่นทั้งสองฝ่าย  นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการตัดเด็คปกติ

อย่าใช้เวลานานเกินไปในการตัดเด็คแทนอีกฝ่ายนี้


(ตัวอย่างขั้นตอนการตัดเด็คแทนอีกฝ่าย)

1. หลังจากสับเด็คแล้ว ให้ผู้เล่นแบ่งการ์ดในเด็คเป็น 3 กอง เท่าๆกัน

2. ผู้เล่นอีกฝ่ายระบุการ์ดทั้ง 3 กองนั้น และบอกลำดับการเรียงจากบนลงล่าง

3. เรียงการ์ดทั้ง 3 กองนั้น จากลำดับที่ถูกระบุไว้


■ การสับเด็คโดยจัดจ์


จัดจ์มีอำนาจในการสับเด็คของผู้เล่นเมื่อต้องจัดการแก้ไข "การเล่นที่ผิดกฏของเกม"

อย่างเหมาะสม ผู้เล่นจะไม่สามารถสับหรือตัดเด็คได้อีก หลังจากจัดจ์ได้ทำการสับเด็คแล้ว


II. เกี่ยวกับการหมดเวลา


ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ มีข้อแนะนำให้กำหนดเวลา 30 นาที ต่อ 1 แมตช์ 


หากหมดเวลาแล้วการแข่งขันในแมตช์นั้นยังไม่จบลง ผู้ชนะจะถูกตัดสินจากขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. ผู้เล่นที่มีไลฟ์เหลือมากกว่าเป็นผู้ชนะ (หากเท่ากัน ให้ไปลำดับถัดไป)

2. ผู้เล่นที่มีการ์ดในเด็คเหลือมากกว่าจะเป็นผู้ชนะ (หากเท่ากัน ให้ไปลำดับถัดไป)

3. ให้เป่ายิ้งฉุบตัดสิน 1 ครั้ง ผู้ที่ชนะการเป่ายิ้งฉุบนั้นจะเป็นผู้ชนะ


นอกจากนี้ ในงานแข่งขันที่มีการกำหนดเวลาอย่างเคร่งครัด หากไม่สามารถหาผู้ชนะได้ในเวลาที่กำหนด

การแข่งขันแมตช์นั้นอาจไม่ถูกรับรอง และถือว่าการแข่งแมตช์นั้นจะจบลงโดยไม่มีผู้ชนะด้วย



บทที่ 8 : การจบเกม และการแพ้/ชนะ


การสิ้นสุดการแข่งขันและผลการแข่งจะถูกกำหนดไว้โดยขึ้นอยู่กับกฏระเบียบข้อบังคับของ

งานแข่งขันแต่ละงาน เมื่อผลการแข่งขันแมตช์นั้นได้ถูกบันทึกหรือถูกยืนยันด้วยจัดจ์ไปแล้ว

ผลการแข่งขันนั้นจะไม่สามารถถูกเปลี่ยนแปลงได้อีก



บทที่ 9 : การสละสิทธิ์ถอนตัวจากงานแข่ง


ผู้เล่นที่ต้องการถอนตัวจากงานแข่งขัน ต้องแจ้งจัดจ์ (หรือสตาฟ) เพื่อได้รับคำอนุญาตก่อน

หลังจากมีการแจ้งคู่แข่งไปแล้ว ผู้เล่นที่ตัดสินใจถอนตัวก่อนการแข่งรอบนั้นจะเริ่ม

จะถูกปรับแพ้ในการแข่งขันรอบนั้น หลังจากนั้นจะออกจากการแข่งขันได้

นอกจากนี้ หากต้องการถอนตัวจากงานแข่งขัน จะไม่สามารถรับของรางวัลได้


บทที่ 10 : การปรับเปลี่ยนผลลัพธ์ของการแข่งด้วยการกระทำที่ไม่เหมาะสม


ในทุกการแข่งขัน ผู้เล่นห้ามปรึกษากับคู่แข่งเพื่อตัดสินผลหรือแก้ไขผลการแข่งขันใดๆ

การปรับเปลี่ยนผลลัพธ์ของการแข่งอย่างไม่เหมาะสม จะมีบทลงโทษอย่างรุนแรง

*รายละเอียดบทลงโทษจะมีการอธิบายไว้ใน บทที่ 11



บทที่ 11 : เกี่ยวกับบทลงโทษ


หากไม่ปฏิบัติตามกฎที่เขียนไว้ใน "UNION ARENA Official Tournament Floor Rules"

หรือ "Official Rule Manual" หรือ กฏระเบียบในงานแข่งขันนั้น <จัดจ์ หรือ สตาฟ>

จะมีสิทธิในการมอบบทลงโทษได้


บทลงโทษจะขึ้นอยู่กับระดับของอีเวนต์หรือการแข่งขันนั้น ซึ่งจะถูกตัดสินและกำหนดโดย

<จัดจ์ หรือ สตาฟ> โดยตัดสินจากสถานการณ์และความรุนแรงของการละเมิดกฎ


นอกจากนี้หากยังมีการละเมิดกฎซ้ำ หลังจากที่เคยได้รับบทลงโทษแล้ว อาจมีการลงโทษที่รุนแรงยิ่งขึ้น


[ประเภทของบทลงโทษ และหลักการบังคับใช้]


*ตัวอย่างการใช้บทลงโทษในข้อ (1) - (4) นี้ เป็นเพียงการยกตัวอย่างเท่านั้น

ความผิดที่ใกล้เคียงกันอาจมีผลลงโทษที่เบากว่า (หรือหนักกว่า) โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของจัดจ์หรือสตาฟ


(1) [Caution] การเตือนเบื้องต้น


บทลงโทษที่จะมอบให้กับผู้เล่นและถูกบันทึกไว้ในงานแข่งขัน สำหรับการทำผิดพลาด

ตามกฏของเกม จะถูกมอบให้สำหรับความผิดพลาดที่ยากต่อการย้อนเกมหรือแก้ไข 

โดยจัดจ์จะพยายามแก้ไขสถานการณ์ให้กลับไปเป็นสิ่งที่ถูกต้องเท่าที่เป็นไปได้

หากคุณได้รับ [Caution] หลายครั้ง อาจถูกอัปเกรดเป็นโทษ [Warning] ได้


(ตัวอย่าง)

- การจั่วการ์ดเกินโดยไม่ได้ตั้งใจ ในกรณีนี้

จัดจ์จะสุ่มการ์ดจากส่วนที่จั่วขึ้นมาเกินตามจำนวนนั้น แล้วสับการ์ดเหล่านั้นกลับเด็ค

- ผู้เล่นขอคำแนะนำจากผู้ชมในระหว่างการแข่งขัน

- ผู้ชมส่งเสียงบอกผู้เล่นระหว่างการแข่งขัน หรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันนั้น

โดยใช้ท่าทางบอก หรืออื่นๆ


(2) [Warning] การตักเตือน


บทลงโทษที่จะมอบให้กับผู้เล่นและถูกบันทึกไว้ในงานแข่งขัน สำหรับการละเมิดกฎที่ไม่ร้ายแรง

หากคุณได้รับ [Warning] หลายครั้ง อาจถูกอัปเกรดเป็นโทษ [Game Loss] หรือ [Disqualification] ได้


(ตัวอย่าง)

- ทำการเล่นช้าอย่างต่อเนื่องจนทำให้ไม่สามารถหาผลแพ้ชนะได้ในเวลาที่กำหนด

หากผู้เล่นคู่แข่งได้ร้องเรียนต่อจัดจ์ในกรณีนี้ ให้จัดจ์จัดการโดยตรวจสอบเวลา

ที่ทั้งสองฝ่ายได้ใช้เล่นจริงและดำเนินการต่อตามความเหมาะสม



- การเล่นอย่างต่อเนื่องที่ไม่ทำให้สถานการณ์ก่อนและหลังการกระทำเกิด

ความเปลี่ยนแปลง (เช่น การแสดงการ์ดที่ไม่มีความหมายซ้ำๆ, ตรวจสอบ

Outside Area ซ้ำๆ, การกระทำลูปที่ไม่ส่งผล ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดซ้ำๆ เป็นต้น)

- ให้ข้อมูลที่ผิดพลาดกับฝ่ายตรงข้าม

- ทำการยั่วยุหรือดูถูกผู้อื่น


(3) [Game Loss] การปรับแพ้


บทลงโทษจะถูกมอบให้ในกรณีที่เกิดการละเมิดกฎอย่างร้ายแรง หรือเมื่อเกิดการกระทำ

ที่ละเมิดนั้นทำให้ไม่สามารถดำเนินการแข่งขันต่อได้


เมื่อมีการให้ [Game Loss] เกมนั้นจะจบลงทันที 


[Game Loss] นั้นจะสามารถมอบให้โดยผู้จัดงาน หรือจัดจ์ที่รับมอบอำนาจจากผู้จัดงานเท่านั้น


(ตัวอย่าง)

- เด็คที่จัดไม่ตรงตามข้อบังคับการจัดเด็ค (เด็ค 50 ใบ, รหัสซีรี่ย์ต้องตรงกัน ,

รหัสหมายเลขการ์ดเดียวกันใส่ได้อย่างละไม่เกิน 4 ใบ, การ์ดที่มีทริกเกอร์พิเศษ

ใส่ได้อย่างละไม่เกิน 4 ใบ)

- ละเมิดกฎการแข่งขัน เช่น ใส่การ์ดที่ถูกห้ามใช้หรือจำกัดจำนวน, สลีฟผิดกฎ หรืออื่นๆ

- มีการเปลี่ยนแปลงการ์ดในเด็คในระหว่างงานแข่งขันโดยไม่ได้รับอนุญาต


(4) [Disqualification] การตัดสิทธิ์จากงานแข่งขัน


บทลงโทษที่จะถูกมอบให้เมื่อเกิดการกระทำที่ละเมิดกฎร้ายแรงอย่างมาก, การทำให้

เกิดความเสียหายต่องานแข่งขันโดยรวม, หรือการกระทำที่ไม่มีน้ำใจนักกีฬาอย่างรุนแรง


หากผู้เล่นได้รับโทษ [Disqualification] จะถือว่าแพ้การแข่งขันในรอบปัจจุบัน

และจะเสียสิทธิในการแข่งขันในรอบต่อไป รวมถึงจะไม่ได้รางวัลจากการแข่ง

ในรอบที่ผ่านมาด้วย


[Disqualification] อาจถูกมอบให้กับผู้ชมได้ด้วย ซึ่งในกรณีนี้จะถูกขับไล่ออกจากพื้นที่จัดงานแข่งขัน


(ตัวอย่าง)

- การปรึกษากับคู่แข่งเพื่อเปลี่ยนแปลงผลการแข่งขัน หรือทำให้เกิดผลการแข่งขัน

อย่างไม่เป็นธรรม โดยตกลงผลการแข่งขันกับผู้เล่นคู่แข่ง ในกรณีนี้ผู้เล่นคู่แข่งนั้น

ก็จะได้รับโทษ [Disqualification] เช่นกัน

- มีส่วนร่วมในการพนัน, ติดสินบน, หรือขโมยของในงานแข่ง

- พยายามหาความได้เปรียบในเกมโดยไม่ยุติธรรม ด้วยการแอบมองข้อมูลที่ไม่ควรเห็น

เช่น แอบมองการ์ดในเด็คหรือมือของคู่แข่ง

- การโกง เช่น จงใจเพิ่มจำนวนการ์ด หรือเพิ่มการ์ด Action Point มากเกินกว่าที่สามารถทำได้


*หากทำพฤติกรรมข้างต้นในงานแข่งขันอย่างเป็นทางการ (Official Tournament) อาจได้รับโทษ
[Suspension - ห้ามเข้าร่วมงานแข่งขัน] เพิ่มเติมด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น